Tránh lái xe qua đoạn đường ngập nước đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Những chiếc SUV và bán tải như Trailblazer và Colorado có thể vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, hãy tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua được là bao nhiêu trước khi quyết định lái xe qua đoạn đường ngập nước này.
Một bí quyết cực hay là tài xế nhìn vào lốp của chiếc xe tải, xe khách đi qua để ước chừng độ sâu của vùng lụt để tính toán với xe của mình.
Đối với dòng xe sedan (xe con gầm thấp 4-5 chỗ ngồi) độ sâu an toàn trung bình là 25cm (không vượt quá tâm của bánh xe) thì tài xế yên tâm có thể vượt qua dễ dàng. Xe gầm cao thì độ sâu trung bình là 35cm. Nhưng trong trường hợp bất đắc dĩ phải vượt qua, có thể cộng thêm 20 cm thì còn qua được an toàn (không bao giờ nên để ngập hết cả bánh xe của mình). Ngược lại khi ngập cả bánh xe thì nhất là tạm dừng quay đầu xe hoặc chờ nước rút xuống hãy tiếp tục đi nhé. Chậm mà chắc còn hơn
2. Cẩn trọng với vùng nước chảy siết
Vô cùng cẩn trọng khi di chuyển trong dòng nước chảy. Dòng nước lớn chảy siết như lũ quét hoặc suối tiềm ẩn rủi ro cho tất cả các loại phương tiện kể cả SUV và bán tải.
3. Chú ý quan sát các xe di chuyển, tránh sóng xe lớn hơn
Chúng ta phải tính toán tránh sóng của xe lớn hơn, cao hơn. Khi những xe này đi qua sẽ có cơn sóng đến đạp vào nắp capô (nước sẽ chui vào theo đường gió vào trong máy, gây hỏng tay biên, bạc máy, có thể hỏng động cơ)
Nếu xe chết máy trong đoạn đường ngập lụt thì hãy bình tĩnh, không được phép đề nổ lại xe để tránh bị thủy kích gây ra hậu quả nghiêm trọng với động cơ (nhất là xe có tính năng turbo tăng tốc) mà hãy gọi ngay đội cứu hộ đến. Tài xế lưu ý ghi sẵn số cứu hộ trong điện thoại của mình để lúc cần là gọi ngay, nếu đến lúc xe bị sặc nước rồi mới tìm thì sẽ bị “cuống" hơn rất nhiều
4. Tắt điều hòa, hạ kính khi đi qua vùng ngập nước
Trước khi lái xe qua đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống. Bật điều hòa khi lái xe qua đoạn đường ngập nước có thể làm chết động cơ bởi khi quạt quay, sẽ có thể hút nước vào trong động cơ. Nếu động cơ không bị chết, quạt điện tử có thể cuốn rác rưởi đang trôi trong nước làm gãy cánh quạt khiến động cơ bị tăng nhiệt.
5. Cảnh giác với những con đường lạ
Đảm bảo rằng ở đoạn đường ngập, mặt đường vẫn còn nguyên vẹn và không bị nước cuốn trôi đi mất. Bạn cũng nên cảnh giác với những con đường không quen thuộc vì chúng có thể có những chỗ trũng ngập nước quá sâu không thể lội qua. Hướng xe đi vào giữa đường hoặc gần đó bởi vì nước sẽ nông nhất ở vị trí này giúp bạn lái xe qua đoạn đường ngập nước một cách dễ dàng.
6. Di chuyển ở tốc độ thấp
Chầm chậm đi vào dòng nước với tốc độ tối đa 3km/giờ sau đó tăng dần đến 6km/giờ khi đã ở trong nước. Điều này sẽ tạo một cơn sóng vòng cung trước xe và mực nước xung quanh khoang động cơ sẽ thấp xuống, giảm nguy cơ nước xâm nhập qua bộ lọc không khí và hư hại đến các linh kiện điện và điện tử. Tốc độ cao hơn mức này sẽ khiến nước bị đẩy vào khoang động cơ thông qua lưới tản nhiệt trước.
7. Về số thấp, ổn định chân ga
Lái xe ở vòng tua máy cao và số thấp - tùy thuộc vào loại hộp số. Giữ tốc độ ổn định. Chân không được rời chân ga. Động cơ đang giảm tốc có thể hút nước vào trong thông qua ống xả và làm hư hại bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Chắc hẳn bạn cũng không muốn bộ lọc không khí phía trước hút nước vào động cơ, vì vậy hãy lái thật chậm. Trong cả hai trường hợp, hư hại sẽ rất nghiêm trọng và chi phí sửa chữa sẽ cao.
Các bác tắt điều hòa xe, về số 1 với xe số, còn với xe tự động chuyển sang số bán tự động ở số 1 và chạy đều ga ở tốc độ 10-15km/h, không tăng tốc hay giảm tốc đột ngột để tránh nước vào ống xả.
8. Hạn chế dừng lại trong vùng ngập
Nên để từng xe đi qua chỗ ngập một lúc, như vậy bạn sẽ không buộc phải dừng lại giữa chừng nếu xe phía trước dừng. Đảm bảo rằng không có xe nào đang tiến đến ở chiều ngược lại nếu không sóng nước mà xe đó tạo ra có thể làm ngập xe bạn, đặc biệt nếu xe đó đang đi với tốc độ cao.
9. "Xử lý" phanh sau khi đi qua vùng ngập nước
Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh, tránh hiện tượng bó phanh sau khi để qua đêm. Bạn có thể tiếp tục giữ phanh bằng chân trái một lúc nếu thành thạo với kỹ năng này. Nhả phanh ra khi nào bạn cảm thấy phanh bắt đầu “ăn”. Thêm nữa, hãy dừng lại kiểm tra một chút để đảm bảo không có túi nilon hay rác rưởi mắc vào lưới tản nhiệt hoặc các lá tản nhiệt bên trong.
10. Vệ sinh xe sau khi lội nước
Sau khi lái xe qua đoạn đường ngập thành công, lau xe sạch sẽ đặc biệt ở gầm và bánh xe. Loại bỏ cỏ rác, lá cây, vết bẩn bởi chúng có thể gây ra cháy. Thay dầu động cơ bởi nước có thể đã xâm nhập vào hệ thống. Làm sạch thảm xe để ngăn nấm mốc. Kiểm tra vòng bi bánh xe và toàn bộ hệ thống hoặc mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.