Lọc nhiên liệu đối với động cơ xăng người ta gọi là lọc xăng, đối với động cơ Diesel người ta gọi là lọc nhiên liệu. Lọc nhiên liệu dịch sang tiếng anh được gọi là Fuel Filte, có công dụng lọc bỏ các cặn gỉ, tạp chất có trong xăng trước khi xăng đi qua bơm xăng, kim phun xăng vào buồng đốt động cơ. Điều này giúp quá trình đốt hỗn hợp nhiên liệu và khí hiệu quả hơn, kéo dài tuổi thọ các chi tiết bên trong động cơ.
Lọc nhiên liệu là gì?
Lọc nhiên liệu là chi tiết phụ tùng thuộc hệ thông nhiên liệu của động cơ xe ô tô. Lọc nhiên liệu có tác dụng là loại bỏ các tạp chất ra khỏi nhiên liệu, làm sạch nhiên liệu trước khi đưa nhiên liệu vào động cơ xe ô tô. Đối với động cơ Diesel có thêm bộ phận tách nước ra khỏi nhiên liệu ở ngay trong lọc
Lọc nhiên liệu đối với động cơ xăng người ta gọi là lọc xăng, đối với động cơ Diesel người ta gọi là lọc nhiên liệu. Lọc nhiên liệu dịch sang tiếng anh được gọi là Fuel Filte, có công dụng lọc bỏ các cặn gỉ, tạp chất có trong xăng trước khi xăng đi qua bơm xăng, kim phun xăng vào buồng đốt động cơ. Điều này giúp quá trình đốt hỗn hợp nhiên liệu và khí hiệu quả hơn, kéo dài tuổi thọ các chi tiết bên trong động cơ.
Tác dụng của lọc nhiên liệu trên xe ô tô
Như chúng ta biết trong nhiên liệu ở Việt nam nói riêng sẽ có chưa những tạp chất, cặn bẩn (không nhiều thì ít). Lọc nhiên liệu hay lọc xăng xe ô tô (tiếng Anh là Fuel Filter) có tác dụng quan trọng trong việc lọc bỏ các tạp chât cặn gỉ có trong xăng trước khi xăng đi vào bơm xăng và đi lên đương ống nhiên liệu đến kim phun xăng vào buồng đốt động cơ. Điều này giúp quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí hiệu quả hơn, giúp động cơ hoạt động ổn định hơn, kéo dài tuổi thọ các chi tiết bên trong động cơ.
Các hiện tượng của xe ô tô khi lọc nhiên liệu bị bẩn, tắc, kẹt
Động cơ yếu, ỳ, rung giật: Một trong các dấu hiệu thường gặp nhất khi lọc nhiên liệu (lọc xăng) ô tô bị bẩn, tắc đó là động cơ yếu hơn bình thường, bị rung và có dấu hiệu gằn máy khi để xe động cơ hoạt động ở chế độ không tải. Nghiêm trọng hơn xe có thể gặp các lỗi đề khó khởi động hoặc không khởi động được, xe bị giật khi lên ga, yếu khi tăng tốc, xe đang chạy tự nhiên khựng và chết máy giữa đường…
Động cơ có tiếng gõ. Lọc nhiên liệu (lọc xăng) bị bẩn tắc làm lưu lượng xăng bơm vào buồng đốt không đủ, từ đó làm giảm áp suất buồng đốt. Ở trường hợp này, động cơ thường có tiếng gõ hay tiếng kêu lạ, có cả hiện tượng bị bỏ máy.
Xe bị hao nhiên liệu. Hao nhiên liệu có thể liên quan tới quá trình lọc nhiên liệu. Lọc xăng (lọc nhiên liệu) bị tắc, kẹt còn dẫn đến tình trạng hao nhiên liệu. Không chỉ khó nổ, tăng tốc lên ga yếu, mà nó còn làm cho xe chạy tốn nhiên liệu hơn bình thường. Nguyên nhân ở đây là do lọc nhiên liệu (lọc xăng) bị nghẹt nên lượng nhiên liệu cung cấp lên buống đốt không được đều, và bị thiếu nhiên liệu làm động cơ bị hụt hơi, dư nhiên liệu thì làm đốt cháy không hết và bị thải ra ngoài gây lãng phí chi phí và rất ô nhiễm môi trường.
Bao lâu thì xe ô tô nên thay thế lọc nhiên liệu
Theo điều kiện chất lượng nhiên liệu ở Việt Nam nói chung kết hợp với điều kiện khí hậu và môi trường thì theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì nên thay lọc nhiên liệu sau khoảng 20.000km để đảm bảo hiện thống nhiên liệu của động cơ hoạt động 1 cách ổn định và hiệu quả nhất.
Dưới đây là lịch bảo dưỡng định kỳ của xe Hyundai (Chú ý cột số 3 và 4 là 2 mốc quan trọng có hạng mục thay lọc nhiên liệu)
Mua và thay thế lọc nhiên liệu chinh hãng ở đâu?
Lọc nhiên liệu thực sự rất quan trọng đối với động cơ ô tô, vì vậy bạn nên thay thế phụ tùng này trong các cơ sở Đại lý chính hãng của Hãng xe. Với những trường hợp thay thế phụ tùng lọc nhiên liệu kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động ổn định cũng như tuổi thọ của các chi tiết trong động cơ.
Đại lý Hyundai Đông Đô là địa điểm cung cấp tất cả các phụ tùng chính hãng nói chung cũng như Lọc nhiên liệu nói riêng. Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm để trải nghiệm chất lượng dịch vụ của Đại lý