Anh Đặng Hải An là một người đang sử dụng chiếc Hyundai Elantra tại Hà Nội. Dưới đây là những chia sẻ của anh An sau gần 3 năm gắn bó với chiếc xe
Chiếc Hyundai Elantra của tôi thuộc phiên bản 1.6 AT. Giá lăn bánh chiếc xe khi đó là 765 triệu đồng, bao gồm cả bảo hiểm thân vỏ. Đợt mua còn khan xe, ở Hà Nội không có chiếc màu đỏ nào, tôi phải xuống tận Bắc Ninh để lấy chiếc này.
Năm đầu tiên là khoảng thời gian tôi chạy xe nhiều nhất, khoảng 30.000 km. Hai năm sau, tôi chạy thêm 35.000 km nữa. Tính đến nay, số ODO của xe khoảng 65.000 km. Tôi đi tỉnh là chủ yếu. Ở phía Bắc, Hoà Bình, Thái Nguyên, Bắc Kạn rồi Sapa, tôi đều đã đi qua. Miền Trung, tôi đã đến Hà Tĩnh.
Máy 1.6 đủ dùng, gọi là mạnh thì không phải mà yếu cũng không hẳn. Đi đường đèo lên Sapa chở 5 người thoải mái. Tôi nhận thấy chiếc xe không phải gồng sức. Xe chạy tương đối chắc chắn, bám đường. Giá như xe có thêm cân bằng điện tử thì sẽ yên tâm hơn khi vào cua.
Xăng xe khá tiết kiệm. Tôi đi tỉnh nhiều, đồng hồ báo trung bình đường trường khoảng 5,5 lít/100 km. Trong phố, xe tốn nhiều nhiên liệu hơn nhưng ở mức chấp nhận được, khoảng 8-9 lít/100 km. Đường quá tắc thì không bàn đến bởi xe nào cũng tốn thôi. Tay lái trợ lực điện can thiệp nhiều nên rất nhẹ, đánh lái nhẹ nhàng, đi đỡ mỏi mệt.
Trang bị trên xe vừa phải. Màn hình DVD to. Loa 6 chiếc nghe ổn. Không thể đòi hỏi nhiều hơn ở một chiếc xe tầm tiền này. 6 túi khí mang đến cảm giác an toàn.
Xe rất lành. Cứ đúng kỳ bảo dưỡng tôi mang đến xưởng. Chỉ có dầu thay loại Mobil1 ở ngoài, còn các bộ phận khác cứ chính hãng mà thay. Chi phí rẻ so với xe Nhật, Mỹ. Sau 3 năm và 65.000 km, chưa một bộ phận nào trên xe bị hỏng. Những chi tiết hao mòn cần thay theo thời gian thì thay thôi. Dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo dưỡng của Hyundai tôi đánh giá là tốt.
Elantra là một chiếc xe mà thực sự tôi không cần bận tâm nhiều về việc chăm sóc. Có xe thì đi, đúng lịch thì bảo dưỡng. Nếu nói Vios lành thì Elantra cũng vậy thôi. Tất nhiên, như các cụ vẫn bảo, của bền còn tại người.
Trước đây, tôi từng chạy Daewoo Lacetti và Kia Sorento nhưng chúng đều là xe của công ty. Đến giờ đủ tài chính, tôi mới mua xe riêng và đây có thể coi là là chiếc xe đầu tiên trong đời. Mục đích chính của tôi là tìm mua một chiếc sedan phục vụ gia đình bởi chúng tôi thường phải đi xa, nắng nôi, mưa gió khiến ai cũng nản và mệt mỏi. Ngân sách loanh quanh khoảng hơn 700 triệu đồng.
Dần dần, đi xe thấy tiện quá, tranh thủ cầm xe đi công việc luôn. Vậy nên Elantra của tôi mới đi tỉnh nhiều như vậy
Đợt đó, tôi có phân vân mua Kia Cerato hoặc Mazda3. Chiếc Mazda3 1.5 chênh giá 40 triệu so với chiếc Hyundai Elantra 1.6 này. Hai chiếc xe khác có tham khảo qua là Honda Civic và Ford Focus đều quá tầm tiền. Civic ra biển phải cả tỷ đồng.
Thiết kế Elantra lọt vào mắt ngay từ lần đầu xem xe rồi. Cá nhân tôi thấy xe đẹp, trẻ trung. Nội thất hơi già một chút, ghế da lại màu xám nên chưa thực sự ưng ý. Bỏ quá khuyết điểm đó, tôi vẫn chấm được Elantra.
Đến khi ngồi thử mới thấy Elantra rộng nhất trong cả 3 xe đang phân vân. Cách thiết kế khoang cabin của Elantra cũng mang đến cảm giác rộng hơn 2 xe còn lại. Xe lại có cửa gió hàng ghế sau. Chọn xe phục vụ gia đình có con nhỏ nên tôi tiếp tục nghiêng về việc chọn mẫu xe này.
Tôi từng chạy chiếc Kia Sorento của công ty, thấy đồ đạc, nội thất xuống khá nhanh. Mặc dù chưa từng sử dụng Cerato, ấn tượng không tốt với chiếc Sorento khiến tôi không chọn chiếc Kia lắp ráp trong nước nào nữa. Mazda3 bạn bè đi nhiều, cũng có thử nhưng thấy chưa ưng về chất lượng hoàn thiện. Cuối cùng, tôi quyết lấy chiếc Elantra này.
Chiếc xe đầu tiên mình tự bỏ tiền mua nên cũng có nhiều người khuyên ngăn, góp ý lắm. Nhiều người bảo lấy chiếc Toyota Vios mà đi. Dì tôi mua chiếc Vios trước khoảng một năm, cũng tư vấn lấy chiếc đó
Nhưng mình thanh niên mà, nhìn đã thấy Elantra đẹp hơn Vios rồi. Xe lại hơn một hạng, rộng rãi hơn. Ngồi thử Vios xong mới thấy thất vọng. Trang bị nghèo nàn, có mỗi đầu CD, lái cũng không thích, chân ga lì. Giá Vios mua mới gần bằng chiếc Elantra.
Ai cũng bảo đi Vios cho lành, giữ giá. Lành thì tôi cũng thấy Elantra lành, ít nhất trong vài năm đầu sử dụng. Xe đi 3-5 năm lại đổi. Còn về giữ giá, con số đó chẳng phải quá lớn. Sau một vài năm, bán chiếc Elantra lỗ thêm 20-30 triệu, cùng lắm 40 triệu so với chiếc Vios. Với một người đi ô tô, số tiền đó có thể dễ dàng kiếm lại được. Xe phục vụ mình chứ có phải mình phục vụ xe đâu. Đi Elantra có phải sướng hơn không? Hơn nữa, chiếc xe còn dùng cho cả công việc, kiếm lại được tiền cho mình. Tôi không coi chiếc xe như là một món tài sản cứ phải giữ khư khư cho được giá.
Chiếc Elantra giờ vẫn vậy. Đi lại vẫn chắc chắn. Nội thất không thể đòi hỏi được như xe mới nhưng vẫn còn rất tốt. Các chi tiết lắp ráp không hề ọp ẹp sau 3 năm sử dụng. Tôi còn là người đi tỉnh, đường xấu nhiều, chứ không phải chỉ đi lại trong thành phố.
Có thể những chiếc xe Hàn ngày xưa chất lượng không tốt như xe Nhật nên mới có những lời đồn thổi như vậy. Nhưng bây giờ công nghệ hiện đại rồi, xe Hàn hay xe Nhật cũng như nhau thôi. Gặp người biết giữ gìn xe cẩn thận, chiếc nào cũng bền cả
Lấy ví dụ chiếc Mazda3 của bạn tôi, mua cùng lúc, chạy cũng hơn 6 vạn nhưng thấy nội thất đã xuống nhiều hơn chiếc Elantra này, từ các chi tiết nhựa cho đến các bộ phận bọc da đều cũ hơn. Có lẽ người bạn tôi ít chăm xe hơn tôi nên mới vậy. Tôi đưa ra ví dụ đó để hiểu rằng xe Hàn đâu phải kém bền hơn xe Nhật, quan trọng là cách sử dụng của mỗi người.
Hầu hết là hài lòng, ngoại trừ đèn xe quá tối. Bản 1.6 dùng đèn halogen. Những hôm đi về muộn, đường xá cứ hiện ra mù mờ. Tôi phải thay đèn mới, thay cả projector và bóng xenon. Projector theo xe cũng không phải loại tốt. Bản 2.0 tôi chưa có cơ hội chạy thử nên không rõ chất lượng có cao hơn không.
Điểm trừ thứ 2 là lốp. Lốp nguyên bản Hankook của Hàn Quốc cứng nên đi khá ồn, nhất là vào đường xấu. Giải pháp của tôi là thay bộ lốp Michelin. Thay xong đi khác hẳn. Đã đi thử cả Mazda3 và Cerato, khách quan mà nói, tôi thấy khả năng cách âm của Elantra vẫn hơn hẳn. Elantra ít ồn hơn 2 xe còn lại.
Lựa chọn chiếc xe nào tuỳ vào nhu cầu của mỗi người. Tôi thấy chiếc Elantra phù hợp trong tầm tiền. Thiết kế trẻ trung, thanh niên dễ lựa chọn. Xe lành, xăng cộ vừa phải, đồ thay thế sẵn có và rẻ.
Tôi không phải "fan" xe Hàn nên không bênh xe Hàn. Thực tế 3 năm sử dụng cho thấy điều đó. Trong tương lai, nếu điều kiện tài chính cho phép, tôi có thể sẽ đổi chiếc Ford Ranger để tiện cho công việc hơn. Đợt này cần xe phục vụ kinh doanh, tôi cũng đang ngắm chiếc Mitsubishi Xpander bởi giá khá hợp lý trong tầm tiền, vừa phục vụ tốt gia đình lại đảm nhiệm được cả công việc. Khi đổi xe, tôi dự định để lại chiếc Elantra cho người thân chứ không bán cho người ngoài, vì nó vẫn là một chiếc xe tốt của gia đình.
Đức Trần - Theo Trí Thức Trẻ, THỬ & ĐÁNH GIÁ XE | Báo: autopro.com.vn