Hộp số không chỉ là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe với khả năng phân phối lực và truyền động cho ô tô mà nó còn được chú ý nhiều đến bởi tính phức tạp và vô cùng đắt tiền.
Việc biết sử dụng đúng cách và đi bảo dưỡng sửa chữa hộp số đúng thời điểm là điều vô cùng quan trọng. Nếu xe của bạn bị hỏng hộp số nhất là hộp số tự động như hiện nay thì bạn sẽ phải chi một khoản tiền khá lớn để sửa chữa, ngoài ra khi hộp số của bạn gặp trục trặc còn khiến cho việc lái xe mất an toàn.
Chúng ta cùng điểm qua những nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ hư hỏng của hộp số ô tô. Đó là khi xe ô tô của bạn chở nặng trên đoạn đường dài, đi lại lắc lư do đường quá xấu, gập ghềnh hoặc vừa chạy vừa ngừng trong lúc kẹt xe ở đường phố... là những trường hợp điển hình khiến hộp số bị quá nhiệt và sẽ gây ra hư hỏng nếu như tiếp tục tái diễn nhiều lần.
Khi hoạt động, trong hộp số luôn có một nhiệt độ rất cao, sau một khoảng thời gian dầu hộp số ô tô trở nên cháy nóng và oxít hóa. Lúc này, dầu sẽ bị đóng thành từng lớp vẩy cặn bên trong hộp số gây mất dần tính bôi trơn ban đầu.
Cần phải kiểm tra mức dầu và sự rò rỉ của dầu nhớt hộp số thường xuyên, bởi ở các bộ phận phụ thuộc khác như các đường hàn bằng cao su trong quá trình hoạt động các chi tiết bên trong hộp số này chịu nóng liên tục sẽ rất dễ trở nên giòn và dễ vỡ làm rỉ dầu. Lượng dầu quá ít hoặc quá nhiều trong hộp số ô tô đều gây tổn hại hộp số một cách nghiêm trọng.
Một khi các bạn nhận thấy những triệu chứng rõ rệt sau thì cần phải đưa ngay đi bảo dưỡng và sửa chữa hộp số ô tô cho xe của bạn:
Cần phải thường xuyên kiểm tra để có những biện pháp bảo dưỡng sửa chữa hoặc thay thế dầu hộp số ô tô đúng lúc theo định kỳ. Chú ý thay dầu hộp số theo định kỳ đúng nguyên tắc của nhà sản xuất đưa ra: Thường thì 50.000 km thay một lần. Đối với lại hộp số "CVT" thay lần đầu tiên là 40.000 km, các lần tiếp theo thì 25.000 km thay 1 lần. Tất cả các hãng xe khác nhau đều có loại dầu nhớt tương thích của nó nên cần phải kiểm tra thật kỹ trước khi sử dụng. Nếu các bạn dùng dầu nhớt hộp số thay thế không thích hợp có thể làm cháy hộp số.
Kinh nghiệm khi lái xe cần phải có thao tác chuyển số dứt khoát và mượt. Đối với xe số sàn, cần phải cắt hết chân côn rồi mới vào số, hạn chế chuyển số tắt bởi nó rất nguy hiểm. Đối với xe hộp số tự động, đừng bao giờ gạt cần về (R) hay (P) khi xe chưa ngừng hẳn lại. Không gạt cần về P khi đồng hồ chỉ vòng tua máy còn cao hơn mức ga-lăng-ty.
Khi các bạn dừng đèn đỏ nên để cần số ở "D" thay vì các bạn chuyển sang "N". Vì như thế sẽ làm ảnh hương đến van, bộ tua bi và các lá côn, tuy nhiên nên các bạn dừng lại 1 thời gian lâu thì các bạn cũng có thể chuyển sang "N" để tránh sự tiêu tốn nhiên liệu không đáng có
Khi xe của bạn leo dốc 1 quáng đường khá dài thì các bạn nên cho xe của bạn nghỉ một lúc để cho hộp số ô tô nguội bớt rồi lại tiếp tục chuyến đi của mình.
Dầu hộp số có nguồn gốc tổng hợp sẽ tốt hơn dầu hộp số có nguồn gốc tự nhiên. Vì nó có đặc tính cơ lý rất tốt ngay cả khi nhiệt độ lên cao giúp cho hộp số chuyển số trơn tru và êm ái. Đối với hộp số "CVT" thì các bạn phải dùng dầu đặc chủng riêng của nó, và loại dầu này cũng không thể dùng cho các hộp số tự động khác