Nguy cơ hỏng hoàn toàn khi đổ nhầm nhiên liệu vào động cơ ô tô

Posted on 27-09-2019, 9:14 am

Việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu diesel xảy ra có thể do tính chủ quan, thiếu tập trung hoặc thiếu hiểu biết, hậu quả từ sự bất cẩn đó nặng hay nhẹ tùy thuộc cách xử lý và kiến thức của người lái xe.

Đổ nhầm nhiên liệu xăng vào xe máy dầu

Nếu trong trường hợp đổ nhiên liệu xong và đi ngay thì tùy thuộc vào lượng diesel còn lại trong bình. Xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển cho đến khi xăng tràn vào buồng đốt, do xăng có chỉ số octan cao và không thể tự bốc cháy giống như dầu diesel mà phải có tia lửa điện để đốt cháy. Kinh nghiệm thực tế cho thấy xe vẫn có thể chạy được một quãng đường ngắn nữa nhưng máy sẽ rất ồn, yếu dần và chết hẳn.

Người dùng cần chú ý để không đổ nhầm nhiên liệu cho xe

Hậu quả

Hư tổn nghiêm trọng nhất do việc bơm nhầm xăng vào động cơ diesel là hiện tượng nóng và bó máy, hỏng xéc măng hoặc cả bộ hơi, pít tông, xy-lanh, dẫn tới phải thay cả máy. Nếu để xe lâu không đi ngay sau khi đổ nhầm xăng, xăng có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu bằng cao su, dẫn đến phải thay mới.

Đổ nhầm nhiên liệu có thể khiến máy hỏng nặng

Cách xử lý

Nếu ngay lập tức phát hiện việc đổ nhầm, tuyệt đối không được khởi động động cơ. Tiến hành hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài, dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp. Sau khi làm sạch vòi phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa tới xưởng bảo dưỡng sửa chữa để kiểm tra toàn bộ.

Đổ nhầm dầu diesel vào xe máy xăng

Trường hợp này hiếm khi xảy ra hơn vì vòi bơm diesel tại các cột bơm nhiên liệu tiêu chuẩn luôn được thiết kế to hơn miệng bình nhiên liệu của xe hơi chạy xăng nên hiếm khi bị nhầm.

Hậu quả

Nếu xảy ra đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt pít tông. Do đó, nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy, hậu quả của việc này khá nặng nề có thể dẫn tới gãy tay biên, gãy trục khuỷu, làm hỏng động cơ. 

Đổ nhầm nhiên liệu có thể gây bó máy và hỏng cả động cơ

Cách xử lý

Trong trường hợp phát hiện đổ nhầm diesel vào động cơ xăng sớm, tùy thuộc vào lượng diesel đã đổ vào bình (trên hay dưới 10%) và loại động cơ xe là đời cũ hay mới, người sử dụng cần có các phương án xử lý khác nhau. Tuy nhiên trong mọi trường hợp, cách tốt nhất là tuyệt đối không khởi động xe (hoặc tắt ngay động cơ nếu vừa đổ nhiên liệu vừa nổ máy), sau đó tiến hành rút hỗn hợp diesel pha xăng hết ra khỏi bình.

Nếu lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, có thể đồ đầy bình xăng để hòa tan diesel và xe vẫn chạy được bình thường, chỉ hơi nhiều khói hơn một chút. Nếu là động cơ đời mới, cách tốt nhất là kéo xe về gara để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào súc sạch động cơ, bơm cao áp, vòi phun xăng… sau đó đổ xăng lại vào là có thể chạy xe bình thường.

Phòng tránh

Với tư tưởng “phòng còn hơn chống”, bạn nên thực hiện một số việc sau để hạn chế đổ nhầm nhiên liệu:

Dán decal loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình

Dán decal loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu. Một số xe đời mới đã dán sẵn, thậm chí thay nắp bình nhiên liệu chống đổ nhầm.

Mua xăng dầu thì phải xuống xe, thông báo loại nhiên liệu và kiểm tra xem nhân viên có đổ đúng loại nhiên liệu không.
Để tránh nhầm khi cho mượn xe, chủ xe nên đổ đầy bình hoặc phải dặn cẩn thận người mượn.

 

Nguồn: Internet

  • Showroom 3S: 987 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội
  • Dịch vụ: 0986 312 354
  • Giờ làm việc : 8h sáng - 6h tối
 
Yêu cầu tư vấn thêm
Quý khách hàng vui lòng để lại thông tin, Hyundai Đông Đô sẽ gọi điện tư vấn cho Quý khách cả về (Giá xe mới nhất), các Khuyến mại (thời điểm hiện tại), các loại thuế phí, thủ tục trả góp, thủ tục đăng ký đăng kiểm, ...
X

Tel: 0975 229 466