Động cơ của ô tô khi vận hành sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt lớn do có sự đốt cháy nhiên liệu từ xilanh của động cơ. Số lượng nhiệt đó không thể tự mất đi mà sẽ chuyển thành hai phần: một lượng lớn nhiệt chuyển đổi thành công cho động cơ chạy, số còn lại sẽ phân tán ra ngoài không khí hoặc bị hấp thụ bởi các chi tiết khác của động cơ như xilanh, piston,… Bên cạnh đó, nhiệt lượng trong ô tô còn được sinh ra bởi có sự ma sát qua lại giữa các bộ phận trong động cơ khi vận hành.
Với số lượng nhiệt lớn luôn được sản sinh ra liên tục trong quá trình động cơ ô tô vận hành sẽ gây ra hiện tượng vượt quá ngưỡng cho phép. Nếu không có biện pháp giúp hạ nhiệt sẽ khiến cho các bộ phận hấp thu nhiệt bị biến dạng, nóng chảy. Chất bôi trơn giữa các chi tiết của động cơ bị mất tác dụng. Dầu nhớt vì nóng quá có thể bốc cháy. Piston bị giãn nở và dẫn đến bị bó kẹt ở trong xy lanh. Những vấn đề do nhiệt lượng quá cao có thể gây cháy nổ cho động cơ xe.
Để giải quyết tình trạng này, nhà sản xuất xe hơi đã cho ra đời hệ thống làm mát. Hệ thống này được cấu tạo bởi két có chứa dung dịch nước làm mát với chức năng trung chuyển nhiệt lượng được sản sinh từ thân động cơ chuyển ra két nước, luôn giữ cho nhiệt độ ở trong động cơ xe được ở ngưỡng cho phép. Do vậy, chất lượng của nước làm mát sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả của cả hệ thống làm mát của ô tô.
Để đảm bảo cho nhiệt lượng trong động cơ xe ô tô không vượt ngưỡng cho phép, chúng ta cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên. Khi động cơ của xe đang ở trong tình trạng nguội thì mực nước chứa trong bình chứa phụ phải giữ ở giữa vạch Full và Low. Nếu mực nước của nước làm mát ở trong bình chứa phụ bị thấp hơn vạch Low thì cần thay nước làm mát. Để thay nước làm mát ô tô là mở nắp của bình phụ và két nước để đổ thêm nước làm mát.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần thay nước làm mát ô tô khi xe chạy được 160.000km đầu tiên. Các lần tiếp theo, thay nước làm mát ô tô khi xe chạy thêm 40.000km/lần. Nếu xe của bạn thường xuyên phải vận hành trong môi trường có nắng nóng và nhiều bụi bẩn thì khoảng thời gian thay nước làm mát ô tô cũng cần rút ngắn hơn. Bởi vì khi để quá lâu, nước làm mát sẽ có khả năng bị phân hủy, đóng cặn và gây tắc nghẽn cho động cơ xe.
Trên thị trường cung cấp nước làm mát hiện nay có nhiều loại khác nhau và được phân biệt bởi màu sắc. Ví dụ nếu xe của bạn là dòng xe BMW và Mercedes thì có thể sử dụng các loại nước làm mát sau: loại thế hệ cũ sẽ có màu xanh lá cây; loại thế hệ mới nhất hiện nay có màu xanh lam. Như vậy, tùy thuộc vào từng loại xe mà sử dụng loại nước làm mát cho phù hợp. Tuy nhiên, các loại nước làm mát có màu đỏ, màu xanh lam và màu vàng thường được xem là thân thiện với môi trường nên được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn. Chúng ta không nên tiếp cận gần nước làm mát bởi sẽ gây độc cho người và động vật.
----------------------------------
Hyundai Đông Đô by TC MOTOR
☎️ CSKH: 0243.204.5888
📞 Hotline Dịch Vụ: 0986.312.354 (24/24)
Hotline Bán Hàng: 0961 584 555 - 0968 807 268
📌 Showroom 1S: 11 Hoàng Cầu, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
Showroom 3S: Số 987 Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội
🌐 Website: http://hyundaidongdo.com.vn/